วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Review : Facebook Messenger on Android & iOS แอปฯ เฟสบุ๊กแชตฉบับ Official Version

Review : Facebook Messenger on Android & iOS แอปฯ เฟสบุ๊กแชตฉบับ Official Version

       ศึกระหว่างกูเกิล พลัสและเฟสบุ๊กดูเหมือนจะไม่มีทีท่าจะสงบลง เพราะล่าสุดทางเฟสบุ๊กก็งัดแอปฯ "Facebook Messenger" สำหรับแอนดรอยด์และไอโฟนออกมาสู้ศึกกับบริการ "Huddle" บนกูเกิล พลัสกันอย่างถึงพริกถึงขิง
   
       โดยหลักการทำงานและจุดประสงค์ของ Facebook Messenger ทั้งบนแอนดรอยด์และไอโอเอสจะมีความคล้ายคลึงกับบริการ Huddle บนกูเกิล พลัสคือ "ใช้แชตเป็นหลัก" โดยเชื่อมต่อกับบริการ Facebook Chat ซึ่งปัจจุบัน Facebook Messenger พร้อมให้ดาวน์โหลดบนแอนดรอยด์มาร์เก็ตและแอปสโตร์ สหรัฐอเมริกาเท่านั้น
   
       สำหรับหน้าตาและการใช้งาน Facebook Messenger ทั้งบนแอนดรอยด์โฟนและอุปกรณ์ไอโอเอสเป็นอย่างไร วันนี้ทีมงานผู้จัดการไซเบอร์จะขออาสาพาชมหน้าตาของ Facebook Messenger ทั้งสองระบบให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน
    


สำหรับในหน้าแรกจะเป็นหน้าล็อคอินเข้าใช้งานโดยใช้ Email และ Password ของเฟสบุ๊กเป็นตัวล็อคอิน
    


ในส่วนหน้า Messages หลังจากผ่านหน้าล็อคอินมาแล้ว จะพบกับบทสนทนาที่ผูใช้เคยแชตกับเพื่อนๆ ใน Facbook Chat ไปก่อนหน้านี้
      
      
    


ที่หน้า Settings ผู้ใช้สามารถตั้งการเตือนต่างๆ รวมถึงสามารถปิดเปิด GPS ได้เฉพาะแอนดรอยด์ ส่วน iOS ต้องไปปิด-เปิดในหน้า Location Services
    


ในส่วนหน้าสร้างสนทนาใหม่ (New Message) จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างไอโอเอสและแอนดรอยด์ โดยในไอโอเอสนอกจากผู้ใช้จะสามารถพิมพ์ข้อความตอบโต้กับเพื่อนได้แล้ว ยังสามารถแนบรูปหรือเลือกรูปจากอัลบั้มในตัวเครื่องมาแบ่งปันกับเพื่อนที่ ร่วมสนทนากับเราได้
   
       ส่วนในแอรดรอยด์นอกจากผู้ใช้จะสามารถเลือกรูปจากอัลบั้มหรือถ่ายสดๆ ใหม่ขณะนั้นได้แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถค้นหาภาพจากบริการ Bing ได้ผ่านทางปุ่ม Image Search
    


โดยเมื่อผู้ใช้ได้ส่งรูปถ่ายไปยังเพื่อนที่ร่วมวงสนทนาของ เราอยู่ แต่เพื่อนไม่ได้แชตผ่านสมาร์ทโฟนที่ลง Facebook Messenger สำหรับในหน้าเว็บจะสามารถรับรูปที่เพื่อนส่งมาให้เราได้ดังรูปตัวอย่างด้าน บน
      
      
    


สุดท้ายสำหรับในหน้าสนทนาที่รองรับการสนาทนาแบบกลุ่ม ผู้ใช้จะสามารถเข้าสู่ส่วนตั้งค่า เช่น ค่าการเตือนข้อความเข้าเป็นรายบุคคล การสร้างกลุ่มสนทนา และสามารถดูสถานที่ๆ ผู้ร่วมสนทนาอยู่ในขณะนั้นได้

   
       ทดสอบและสรุปผล
   
       จากการทดสอบ Facebook Messenger ทั้ง 2 ระบบได้แก่แอนดรอยด์และไอโฟน (ไอโอเอส) พบว่าในส่วนของการใช้สนทนาสามารถทำได้อย่างไม่มีปัญหา การตอบโต้ระหว่างผู้ใช้ตั้งแต่ 2 คนถึงเป็นกลุ่มละ 5 คน สามารถทำได้อย่างลื่นไหล การส่งรูปภาพต่างๆ ข้ามแพลตฟอร์มทั้งจากหน้าเว็บไซต์ไปยังสมาร์ทโฟนสามารถทำได้ค่อนข้างดี
   
       แต่ทั้งนี้ในส่วนของข้อติที่ผู้ใช้พบเจอตลอดการใช้งานก็คือ เรื่องการแจ้งเตือนข้อความเข้า (Notifications) ในตัวแอปฯ ทั้ง 2 ระบบ ไม่ทำงานทั้งๆ ที่เปิดใช้งานในส่วนของ Alert ไว้ก็ตาม ทำให้เมื่อผู้ใช้ออกจากแอปฯ แล้วเกิดเพื่อนส่งข้อความเข้ามาขณะนั้น ผู้ใช้จะไม่สามารถรับรู้ถึงข้อความที่ส่งเข้ามาได้เลย เว้นแต่กลับมาเปิดแอปฯ ให้รันขึ้นมาอีกครั้ง
   
       และอีกหนึ่งจุดที่เป็นปัญหาสำหรับคนรักความเป็นส่วนตัว เพราะเนื่องจากการใช้งานแอปฯ ครั้งแรก ถ้าผู้ใช้เปิด Location Service (GPS) ไว้และได้ทำการสนทนากับเพื่อนๆ ตัวแอปฯ จะเก็บพิกัดของผู้ใช้ไว้ ถึงแม้หลังจากนั้นผู้ใช้จะปิดการใช้งาน GPS ไปแล้ว แต่พิกัดจะถูกจำไว้ในแคชอยู่ และเพื่อนก็สามารถดูตำแหน่งที่เราอยู่ล่าสุดก่อนปิด GPS ได้
   
       แต่ทั้งนี้เนื่องจากตัวแอปฯ ของทั้ง 2 ระบบยังเป็นรุ่นแรกและยังเปิดให้ทดลองใช้งานในบางประเทศอยู่ ก็คาดหวังว่าเมื่อแอปฯ Facebook Messenger ออกให้ดาวน์โหลดในทุกประเทศจะมีการปรับปรุงและพัฒนาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ให้ดีกว่านี้

ข่าวทั้งหมดจาก Cyberbiz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น