วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กสท ย้ำไม่ได้ระงับดีแทคเปิด 3G แต่สั่งห้ามเก็บเงินลูกค้าให้รออัยการสูงสุดก่อน

DTAC1[1]

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ (16 ส.ค.) กสท จะส่งหนังสือแจ้งเตือน บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) อีกครั้งเกี่ยวกับการเปิดให้บริการ dtac 3G บนคลื่นความถี่ 850 MHz เชิงพาณิชย์ เนื่องจากต้องรอให้สำนักงานอัยการสูงสุดตอบกลับข้อหารือของ กสท เกี่ยวกับอำนาจในการเปิดให้บริการนี้ก่อน

“ผมขอย้ำว่า หนังสือดังกล่าวไม่ได้ให้ดีแทคระงับการให้บริการ 3G เพราะ กสท ได้อนุญาตให้ดีแทคเปิดทดลองให้บริการ 3G ไปแล้ว แต่ ที่สั่งระงับคือให้ระงับการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ คือห้ามเก็บเงินจากลูกค้า เพราะ กสท ยังต้องการรอความชัดเจนจากอัยการสูงสุดก่อน ฉะนั้นลูกค้าดีแทคยังใช้งาน 3G ได้เหมือนเดิม”

การที่ดีแทคประกาศเปิดให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์ในวันนี้ถือว่า เข้าข่ายการกระทำผิดเงื่อนไขสัญญาสัมปทานระหว่างกสท.และดีแทค โดยก่อนหน้าในวันที่ 11 ส.ค. กสท ได้ส่งหนังสือถึงดีแทค เรื่องการปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพทืเคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยี HSPA ไป แล้วครั้งหนึ่ง โดยระบุว่า กสท อยู่ระหว่างการหารือสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่าอยู่ภาย ใต้สัญญาให้ดำเนินการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า ระหว่าง กสท กับดีแทคหรือไม่ ซึ่ง กสท ได้เคยมีหนังสือแจ้งให้ดีแทคทราบแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2554 ดังนั้น กสท จึงเห็นควรให้รอผลการหารือสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนพิจารณาดำเนินการใดๆ

“ก่อน หน้านี้ กสท เคยแจ้งให้ดีแทคทราบมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ที่ต้องทำหนังสือแจ้งให้ทราบอีกครั้งในวันนี้ เพราะถือว่าเป็นวันที่ดีแทคได้ทำผิดเงื่อนไขสัญญา โดยการประกาศเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ จึงได้แจ้งเตือนพร้อมให้เวลาดีแทค 90 วัน เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องตามเงื่อนไข หากไม่ดำเนินการก็จะเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามสัมปทาน คือเข้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการ แต่ถ้าในระหว่างนี้อัยการสูงสุดได้ทำหนังสือตอบกลับมาก่อนว่า กสท สามารถอนุมัติให้ดีแทคเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ ดีแทคก็เก็บเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ ปัญหาก็จบ”

ที่มา prachachat

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น